ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี


ข้อมูลเจ้าของประกาศ/ผู้โพส

SEO.No1

  • Hero Member
  • *****
    • บุคคลทั่วไป
    • ดูรายละเอียด

ข้อมูลประกาศ

« เมื่อ: สิงหาคม 10, 2561, 06:57:03 AM เข้าชม 5 ครั้ง| 0 คอมเมนต์ »



  ประเภท : โปรโมท                


รายละเอียดประกาศ


ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว อย่างเช่น พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวเนื่องและรู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายกว่า เนื่องจากว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีไม่เหมือนกันด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องศึกษาสิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปจากการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อมองสิ่งที่เราต้องการหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วต่อจากนั้นจึงบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนจะต้องมีอุปกรณ์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นจะต้องสำหรับทำการทดลองให้คุณครูอาจารย์รวมทั้งนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดในการศึกษา อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นแล้วก็ช่วยให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำไปสู่ความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นขั้นตอนการที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งคำถามหรือสมมติฐานแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การปรับใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช2560) ตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, แล้วก็อวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่แตกต่างกันออกไป เหมือนตามตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจำต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น เช่น กล้องจุลทรรศน์แล้วก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาสารแต่ละประเภทต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ดังเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนี้จะต้องมีเครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้ในการทำการทดลองรากฐาน เช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติทั้งข้างในและข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม เป็นต้นว่า เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น หากจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล เป็นต้นว่า นก หรืออยู่ภายนอกโลก ได้แก่ ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องสำหรับส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ดังเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือทฤษฎีต่างๆจำต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกเหนือจากนี้การคำนวณถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ดังนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆได้แก่ มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีความสามารถทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการดีไซน์หรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีมาแล้ว การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มศึกษาเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา อาทิเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และเลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเรียนรู้ระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้นักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแก้หรือหัวข้อที่อยากได้เรียนรู้ แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อจะหาบทสรุปออกมา การเรียนรู้ในรูปแบบนี้อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งไปกว่านี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อเด็กนักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำสั่งให้กระทำตามที่อยากได้เพื่อจัดการกับปัญหาหรือกระทำตามแผนการที่ต้องการ
.
ประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากการมีเครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้เกิดความคุ้นเคยรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามจุดประสงค์ ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในภายหน้าในขณะที่จำต้องใช้สำหรับการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือได้อย่างมีคุณภาพ เพราะว่าอุปกรณ์ส่วนมากที่ใช้ทำการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อให้มีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมทั้งมีความสามารถสำหรับในการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกประเภทและมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยขณะทำการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนถือว่าเป็นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการศึกษานอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุดังกล่าวผู้เกี่ยวข้องควรเตรียมพร้อมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากและติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์รวมทั้งสื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะจะต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน